Trường mẫu giáo Đăk Yă vững bước đi lên

Trường Mẫu giáo Đăk Yă được thành lập năm 1999, trên cơ sở tách ra từ trường Mầm Non Kon Dơng. Ngày mới chia tách, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nghèo nàn, xuống cấp, sự quan tâm đến công tác giáo dục chưa đúng mực.Đa số các thôn làng không có phòng học dành cho lớp mẫu giáo, các cháu phải học tạm nhà rông, nhờ nhà dân hoặc làm phòng tranh tre với ba không: “không đồ chơi, không sách vở, không bàn ghế”.

Với thực trạng khó khăn như thế, nhưng dưới sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, Ủy ban nhân dân huyện, phòng Giáo Dục và Đào tạo huyện Mang Yang, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Đăk Yă ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất và chỉ đạo về mọi mặt nên trường, lớp ngày càng được kiên cố hóa, trang thiết bị, phòng học, phòng làm việc ngày càng khang trang, đầu tư tương đối đầy đủ đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm lớp nên chất lượng giáo dục của nhà trường đã có chuyển biến tích cực. Cùng với công cuộc đổi mới của xã nhà theo đó giáo dục mầm non Đăk Yă từng bước thay đổi và dần dần được khởi sắc. Chính quyền địa phương và nhân dân cũng đã có sự thay đổi cách nhìn đối với cấp học đầu tiên trong nền giáo dục quốc dân. 100% các thôn làng đều có lớp mẫu giáo, cơ sở vật chất được đầu tư; các phòng học kiên cố được thay thế dần các phòng tranh tre; biên chế giáo viên được bổ sungtạm đủ so với số lớp, cán bộ quản lý được tăng cường đảm bảo số lượng theo quy định.

Ông bà ta có câu: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, mái trường, lớp học cũng như là ngôi nhà thứ hai của trẻ. Bởi phần lớn thời gian ở trẻ được học tập, vui chơi, sinh hoạt ở trường. Nếu chúng ta không quan tâm xây dựng CSVC, trang thiết bị… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đề tạo cho trẻ được học dưới mái trường thân thiện “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”, tạo cảm giác gần gũi, an toàn phù hợp với tâm sinh lý trẻ, khuyến khích trẻ hứng thú tham gia hoạt động, khám phá thiên nhiên, sinh hoạt, vui chơi tập thể.

Do đó, hàng năm nhà trường đã có nhiều cố gắng xây dựng tạo được môi trường xanh, sạch, đẹp, gần gũi, thân thiện với trẻ để luôn đáp ứng theo yêu cầu và đảm bảo điều kiện chăm sóc giáo dục, an toàn trong nhà trường. Ban giám hiệu đã vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tiết kiệm chi từ nguồn phụ phí, huy động hội phụ huynh ủng hộ kinh phí để trồng cây xanh, vẽ tranh mảng tường các lớp học với nội dung mang ý nghĩ giáo dục phù hợp, làm các biểu bảng trang trí cổng trường, làm chuồng nuôi những con vật gần gũi, mua sắm một số chậu hoa, cây cảnh tạo môi trường thiên nhiên cho trẻ tham quan, học tập, chăm sóc. Mỗi CB-GV-NV đóng góp một con vật nuôi như chim, sóc… phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ, từng lớp chăm sóc các bồn hoa, lồng chim, cây cảnh theo khu vực và đưa vào 1 trong những tiêu chí để đánh giá thi đua, đồng thời nhà trường cũng huy động sự ủng hộ của cán bộ giáo viên, phụ huynh tặng cây xanh, cây cảnh cho nhà trường. Phân công cụ thể cho mỗi giáo viên trồng và chăm sóc 01 luống rau và vừa tạo môi trường thân thiện vừa phục vụ cho trẻ những bữa canh rau an toàn đồng thời giáo dục trẻ ý thức giữ gìn, chăm sóc, biết bảo vệ cây, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, trường con làm tốt công tác kết nghĩa với đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn, huy động lực lượng đào cỏ về trồng ở sân trường, xây dựng khu vườn cổ tích và khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ. Tất cả những điều ấy đã làm cho trường học trở nên gần gũi, thân thân với trẻ, tạo cho các bậc phụ huynh sự phấn khởi và có niềm tin vững chắc đối với nhà trường khi gửi con em ở đây.

Trong lớp học, giáo viên có ý thức bố trí, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, hợp lý, trang trí tạo môi trường học tập, vui chơi cho trẻ có màu sắc hài hòa, vị trí phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ, tạo được không gian gần gũi, thân thiện mỗi khi trẻ đến lớp, thường xuyên vệ sinh phòng học, đồ dùng, đồ chơi, nhà vệ sinh, bể nước sạch sẽ. Hướng dẫn trẻ lao động vệ sinh như: lau đồ chơi, kê dọn bàn ghế, tưới cây, nhổ cỏ... cùng trò chuyện với trẻ, giúp trẻ quan sát quá trình phát triển và ích lợi của cây...

Hàng tuần, ban giám hiệu có kế hoạch kiểm tra vệ sinh môi trường, nhóm lớp, có đánh giá cho điểm thi đua, đôn đốc, nhắc nhở và duy trì thành nề nếp để giáo viên có ý thức thực hiện vệ sinh nhóm lớp, vệ sinh môi trường một cách nghiêm túc.

Nhà trường thường xuyên bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong chương trình Giáo dục mầm non; xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học; đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ; tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động tập thể như: tổ chức các trò chơi dân gian, tham gia các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ trong ngày lễ, ngày hội là việc làm không thể thiếu của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hàng năm, tổ chức các hoạt động tập thể như cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, trò chuyện thảo luận vui chơi theo đội, trẻ được trưng bày các sản phẩm của mình ở các góc và trẻ được chia sẻ ý tưởng, cảm xúc, kinh nghiệm và vui mừng khi được dự sinh nhật của bạn qua đó đã xây dựng được mối quan hệ tình cảm, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ. Qua các hoạt động tập thể trên đã giúp cho trẻ biết ơn các thế hệ cha ông, trẻ hiểu thêm phong tục, tập quán truyền thống của địa phương, của đất nước, con người Việt Nam, đây cũng là dịp để cán bộ giáo viên hiểu biết và có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá tinh hoa của dân tộc.

Chi bộ trường thường xuyên chỉ đạo tổ chức công đoàn phối hợp với trường kết nghĩa tổ chức tọa đàm, giao lưu bóng chuyền, thi nấu ăn, hái hoa dân chủ trong ngày 20/10, 8/3. Làm cho chị em được vui chơi, giao lưu với trường bạn, là cơ hội để học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sống cũng như trong lĩnh vực chuyên môn, giúp chị em bớt những căng thẳng trong công việc thường ngày.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục đại trà, trường đặc biệt quan tâm đến công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ em tại 02 lớpvùng đồng bào dân tộc thiểu số.Nhà trường đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng nhiều nội dung tăng cường Tiếng Việt cho trẻ theo từng chủ đề để giáo viên lựa chọn, đưa vào nội dung giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế của lớp một cách phong phú; giáo viên thường xuyên làm đồ dùng dạy học để xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ, nhiệt tình trong giảng dạy, thường xuyên trao đổi với trẻ bằng ngôn ngữ Tiếng Việt nên công tác chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ ở lớp ghép này rất thuận tiện, các cháu giao tiếp bằng ngôn ngữ Tiếng Việt rất tốt, mạnh dạn tự tin tham gia tất cả các hoạt động của lớp, của trường.

Nhà trường đã chú trọng đến việc xây dựng môi trường hoạt động ở các lớp mẫu giáo ghép đặc biệt là lớp ghép dân tộc thiểu số nên đã trang bị một số đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho trẻ hoạt động; giáo viên đã biết cách tổ chức môi trường tăng cường Tiếng Việt cho trẻ từ việc trang trí lớp, sắp xếp các góc hoạt động đặc biệt là góc văn học và chữ viết để tăng cường Tiếng Việt cho trẻ.

Nhà trường đã xây dựng đội ngũ cán bộ, các đoàn thể cốt cán chủ chốt dựatrên 3 cơ sở chính: Bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt,

năng lực công tác và sự uy tín trong đồng nghiệp và quần chúng nhân dân.

Trong những năm học qua, nhà trường đã xây dựng và chỉ đạo, quản lý các hoạt động bằng kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần; đổi mới phương thức lãnh đạo trên cơ sở nhẹ nhàng, hợp lý, hợp tình mà hiệu quả và tổ chức kiểm tra theo kế hoạch, bổ sung kế hoạch kịp thời cho phù hợp; phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, đúng người đúng việc. Thường xuyên kiểm tra các hoạt động trong nhà trường; BGH thường xuyên phối hợp với tổ chức Công đoànphát động thi đua dạy tốt - học tốt; phong trào trang trí lớp sạch – lớp đẹp ...theo từng chủ điểm để chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, qua các đợt thi đua, tổng kết đánh giá, xếp loại CB-GV-NV công bằng dân chủ, khách quan.

Thường xuyên vận động giáo viên mạnh dạn xây dựng các tiết dạy mẫu, đăng ký giáo viên giỏi các cấp, viết áp dụng sáng kiến kinh, đúc rút kinh nghiệm cho công tác giảng dạy. Qua hình thức này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ giáo viên, chất lượng giảng dạy được nâng lên, giáo viên lên lớp tự tin và có nhiều sáng tạo. Bên cạnh đó nhà trường còn duy trì tốt phong trào làm đồ dùng, đồ chơi, phong trào lớp sạch, lớp đẹp, thi giáo viên giỏi các cấp.

Hiệu trưởng phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể trong và ngoài trường, Ban đại diện phụ huynh trẻ tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con theo khoa học đến các bậc cha mẹ và cộng đồng, tổ chức tốt các hội thi, các ngày hội, ngày lễ. Xây dựng hệ thống quản lý thành một khối thống nhất từ trên xuống dưới phù hợp với tình hình học sinh và giáo viên trong trường.

Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, triển khai đầy đủ các chuyên đề của ngành học, động viên cán bộ, giáo viên tham gia học thêm các lớp văn hoá, các lớp nâng cao trình trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đồng thời xây dựng lề lối làm việc khoa học, chú trọng phát huy quyền dân chủ trong mọi lĩnh vực. Thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, chính xác đúng thời gian quy định.

Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên dưới nhiều hình thức. Nhà trường luôn chú ý chỉ đạo cho giáo viên đi sâu vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Để có được nhiều giáo viên giỏi, ngay từ đầu năm BGH nhà trường đã có kế hoạch động viên, đầu tư, hướng dẫn cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm dự thi giáo viên giỏi các cấp.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, chiến sỹ thi đua đạt khá cao so với các trường khác trên địa bàn huyện. Cụ thể:

Năm học 2013 – 2014, trường có 60% giáo viên giỏi cấp trường, 22,22%giáo viên giỏi cấp huyện, 77,78% giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến và 22 % giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Số đề tài nghiên cứu cấp trường 10 đề tài, trong đó, đề tài nghiên cứu cấp huyện 05 đề tài; Năm học 2014– 2015, trường có 80% giáo viên giỏi cấp trường, 80%giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến và 10% giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Số đề tài nghiên cứu cấp trường 11 đề tài, trong đó, đề tài nghiên cứu cấp huyện 05 đề tài.

Năm học 2015 – 2016, trường có 90% giáo viên giỏi cấp trường, 50% giáo viên giỏi cấp huyện, 90% giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến và 10% giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Số đề tài nghiên cứu cấp trường 12 đề tài, trong đó, đề tài nghiên cứu cấp huyện 08 đề tài.

Năm học 2016 – 2017, trường có 01 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh, 02 cán bộ giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và 11 cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Trường được tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Năm học 2017 – 2018, được đạt giải nhất hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện.

Trong những năm qua, trường đã từng bước khẳng định được uy tín, chất lượng giáo dục ngày một nâng cao, nhà trường liên tục đạt và giữ vững “tập thể lao động tiên tiến”, “Đơn vị văn hóa”, chi bộ “trong sạch vững mạnh”. Đặc biệt trường là đơn vị đầu tiên của giáo dục Mang Yang được UBND tỉnh Gia Lai tặng thưởng “cờ thi đua yêu nước” hai lần (năm học 2013 – 2014 và năm học 2015 – 2016).

Nhờ sự phấn đấu vươn lên không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mẫu giáo Đăk Yă, tháng 8 năm 2015 trường được Sở Giáo dục và Đào Tạo Gia Lai kiểm tra và đề nghị UBND tỉnh Gia lai ra Quyết định số: 761/QĐ-UBND ngày 20 tháng 8 năm 2015 công nhận trường Mẫu giáo Đăk Yă, xã Đăk Yă, huyện Mang Yang đạt chuẩn Quốc gia Mức độ I từ năm 2015. Trong những năm tiếp theo, trường Mẫu giáo Đăk Yă tiếp tục phấn đấu, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và phát huy truyền thống tốt đẹp để xứng đáng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và tín nhiệm của phụ huynh.

Có thể nói trong những năm qua, giáo dục mầm non xã Đăk Yă đã từng bước phát triển mạnh, cơ sở vật chất đã được quan tâm đầu tư. Chúng ta có thể tin tưởng rằng với sự chỉ đạo, quan tâm của các cấp, các ngành, giáo dục mầm non xã Đăk Yă sẽ vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc - giáo dục trẻ cùng với sự nghiệp giáo dục Mang Yang vững bước đi lên.